Menu
DC MOBILE - Cung cấp Laptop cũ giá rẻ, phụ kiện máy tính uy tín tphcm
Laptop doanh nghiệp
Hotline !

Tất tần tật về cách chọn mua ổ cứng ngoài cho laptop

Thứ sáu - 02/12/2022 05:11
Bạn cần mua ổ cứng ngoài cho laptop? Nhưng bạn không biết cách để chọn được một chiếc ổ cứng ngoài phù hợp, đừng lo! Cùng DCMobile.vn tìm hiểu về cách chọn mua ổ cứng ngoài cho laptop ngay nhé.
Cách chọn mua ổ cứng ngoài cho laptop
Cách chọn mua ổ cứng ngoài cho laptop

Hiện nay, công nghệ ngày càng phát triển, laptop đã không còn xa với đa số mọi người. Nhất là sau đại dịch vừa qua, việc học tập và làm việc online đã khiến càng nhiều người sở hữu riêng cho mình một chiếc laptop. Cùng với sự phổ biến của laptop là các phụ kiện máy tính như ổ cứng di động cũng ngày càng trở nên quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Ổ cứng ngoài có thể giúp người dùng sao lưu dữ liệu quan trọng từ máy tính một cách an toàn. Đồng thời, bạn có thể mang theo ổ cứng ngoài mọi lúc mọi nơi. Hãy cùng DCMobile.vn tìm hiểu về cách chọn mua ổ cứng ngoài cho laptop nhé. 

Ổ cứng ngoài là gì? Lợi ích của việc mua ổ cứng ngoài cho laptop.

Ổ cứng di động hay còn gọi là Ổ cứng ngoài là thiết bị được gắn bên ngoài laptop. Đây là một thiết bị có cấu tạo và chức năng như một ổ cứng thông thường của laptop nhưng nhỏ gọn và có thể dễ dàng mang theo bên người. Ổ cứng di động là một phụ kiện không thể thiếu đối với dân văn phòng, học sinh sinh viên. Đặc biệt là những người có nhu cầu sử dụng bộ nhớ lớn, luôn cần sao lưu dữ liệu quan trọng kịp thời.

Những lợi ích ổ cứng di động khiến đa số người dùng đều muốn mua ổ cứng ngoài cho laptop:

  • Mở rộng không gian lưu trữ dữ liệu cho laptop.

  • Bảo vệ an toàn các dữ liệu bằng cách sao lưu ra ổ cứng bên ngoài máy tính.

  • Lưu trữ dữ liệu máy tính ra một thiết bị khác bên ngoài.

  • Sao lưu dữ liệu kịp thời, nhằm tránh những sự số không hay gây mất mát các dữ liệu quan trọng như xóa nhầm dữ liệu hoặc máy tính bị lỗi mất dữ liệu.

  • Dễ dàng mang ổ cứng ngoài theo bất cứ đâu.

Xem thêm: Hướng dẫn tự thay ổ cứng SSD cho laptop tại nhà đơn giản, nhanh chóng

Tiêu chí chọn mua ổ cứng ngoài cho laptop

Lợi ích của việc mua ổ cứng ngoài cho laptop.
Tiêu chí chọn mua ổ cứng ngoài cho laptop

Kích cỡ ổ cứng di động

Đầu tiên để chọn mua ổ cứng ngoài cho laptop phù hợp với nhu cầu sử dụng, bạn tìm hiểu về kích cỡ ổ cứng ngoài. Ổ cứng di động có thể coi như là phụ kiện máy tính, được phân thành 2 loại chính: ổ cứng SSD chính hãng có lưu lượng lớn và ổ cứng HDD. Đây là 2 loại ổ cứng ngoài tốt nhất hiện nay đều được thiết kế theo chuẩn 2,5 inch. Cả hai loại đều được ưa chuộng nhất trên thị trường hiện nay.

Ngoài ra hai loại này, trên thị trường còn có 2 kích cỡ khác là loại 3,5 inch và 1,8 inch. Ổ cứng ngoài loại 3,5 inch có kích thước to nhất và cần phải dùng thêm một dây nguồn riêng để đảm bảo cung cấp đủ năng lượng hoạt động. Ổ cứng 1,8 inch là loại gọn nhẹ nhất chỉ cần một dây để vừa truy xuất dữ liệu và cung cấp nguồn.

Dung lượng lưu trữ

Dung lượng lưu trữ cũng là tiêu chí quan trọng để chọn mua ổ cứng ngoài cho laptop. Thông thường, ổ cứng nhỏ gọn 1,8 inch thường có dung lượng dưới 250 GB, phổ biến có thể kể ra 3 mức dung lượng là 120GB, 160GB và 250GB. Đây là loại ổ cứng phù hợp cho sinh viên học sinh nhân viên văn phòng cần lưu trữ ít thông tin. Loại ổ cứng được lựa chọn nhiều nhất là ổ cứng kích cỡ 2.5 inch. Vì có kích cỡ và dung lượng phù hợp với nhu cầu sử dụng của số đông người dùng. 

Bên cạnh đó, có một số loại ổ cứng được nhiều biết đến như My Passport của WD, WD Element hiện đại hay Seagate Backup, Transcend StoreJet,… Đây là những loại ổ cứng có dung lượng từ 320GB đến 2TB. Trong đó, phổ biến với người dùng laptop nhất là dung lượng 320GB và 500GB. Riêng đối với những bạn làm nghề thiết kế đồ họa, nhiếp ảnh,… cần có dung lượng lớn để lưu trữ, backup thì nên lựa chọn các mẫu ổ cứng dung lượng khủng. 

Phương thức kết nối của ổ cứng ngoài

Thực tế cho thấy, Ổ cứng ngoài chuẩn giao tiếp 3.0 có tốc độ đọc và ghi dữ liệu nhanh hơn nhiều lần so với chuẩn cũ. Người dùng sẽ dễ dàng nhận thấy điều này qua quá trình sử dụng khi phải chia sẻ, backup lượng dữ liệu lớn. Cho nên, Ổ cứng ngoài có chuẩn giao tiếp 3.0 được chọn mua nhiều hơn.

Mua o cung ngoai cho laptop2
Phương thức kết nối của ổ cứng ngoài

Tốc độ vòng quay ổ đĩa

Một tiêu chí quan trọng không kém khi chọn mua ổ cứng ngoài cho laptop là tốc độ quay của ổ đĩa. Tốc độ quay ổ đĩa càng cao thì tốc độ ghi và đọc dữ liệu trực tiếp càng nhanh. Tốc độ quay chỉ ảnh hưởng đến việc truy xuất dữ liệu nhanh hay chậm. Ngoài ra, tốc độ quay sẽ không ảnh hưởng gì đến các yếu tố khác của ổ cứng.

Tốc độ quay của ổ cứng ngoài được ký hiệu là rpm, viết tắt của revolutions per minute, dịch sang tiếng việt là số vòng quay trong một phút. Đối với ổ đĩa di động, có 2 tốc độ quay thông dụng để lựa chọn là 5.400 rpm và 7.200 rpm.

Chế độ bảo hành khi mua ổ cứng ngoài cho laptop

Ổ cứng ngoài cũng giống như các thiết bị di động khác, giá thành tùy thuộc vào dung lượng, chất lượng và nhãn hiệu. Vì vậy bạn cũng nên lưu ý chế độ bảo hành khi mua ổ cứng ngoài cho laptop. Khi mua ổ cứng ngoài, bạn nên chú ý đến chế độ bảo hành của cửa hàng hay nhà sản xuất để khi có sự cố có thể giải quyết kịp thời.

Giá bán ổ cứng ngoài

Bạn cần lưu ý giá ổ cứng ngoài phụ thuộc kích cỡ, dung lượng và nhãn hiệu mà sẽ có sự chênh lệch nhất định. Vì vậy bạn cần cân nhắc lại ngân sách và mục tiêu của mình để lựa chọn mua ổ cứng ngoài cho laptop.

Hy vọng với những thông tin tham khảo mà DC Mobile đã cung cấp về cách chọn mua ổ cứng ngoài cho laptop ở trên đây, bạn đã có thể tự mình chọn lựa và rinh liền tay chiếc ổ cứng di động thời trang, tiện lợi và phù hợp với nhu cầu của mình.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây